CS1: 39/23 Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7 | CS2: 742/10 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận

THẾ NÀO LÀ GIỜ HỌC VĂN THÚ VỊ?

Đó là lúc học sinh được đặt ở vị trí trung tâm, trở thành một người làm việc độc lập, được thể hiện tư duy phản biện, trình bày những sản phẩm học tập, đặc biệt là được công nhận năng lực và kĩ năng của bản thân.

Các bạn học sinh lớp 11B3, 11B6 và 11B7 vừa được trải nghiệm một giờ học sôi nổi, đầy sự sáng tạo như thế - tiết học dự án “Vận dụng Văn bản thông tin trong việc quảng bá du lịch TP. HCM”. Đây không chỉ là giờ học về những tri thức của Văn bản thông tin, mà còn là cơ hội để các bạn trình bày các sản phẩm học tập đã dày công chuẩn bị trong thời gian 5 tuần vừa qua (28/10/2024 – 30/11/2024).

Tiết học dự án thú vị của chúng mình bao gồm các hoạt động sau:

1/ Khởi động: tìm các dấu hiệu, đặc trưng để nhận diện văn bản thông tin qua một số ngữ liệu.

2/ Trình bày sản phẩm dự án:

• Nhóm Sự kiện: tiết mục văn nghệ “Đi giữa trời rực rỡ” và bộ câu hỏi Kahoot ôn tập thể loại Văn bản thông tin.

• Nhóm Họa sĩ với những bức tranh, thuyết trình về các công trình kiến trúc, đồng thời cũng là địa điểm du lịch được du khách yêu thích: Tòa nhà Landmark 81, Nhà thờ Tân Định, Bến Nhà Rồng.

• Nhóm truyền thông: thiết kế và trình bày tour du lịch trong ngày tham quan khu phố người Hoa tại TP.HCM

3/ Vận dụng: Thực hiện 1 video ngắn giới thiệu 1 cảnh quan / địa điểm du lịch yêu thích tại TP.HCM, trong đó sử dụng phương tiện là các yếu tố của văn bản thông tin.

Để có được thành công trên, các bạn đã cùng nhau xây dựng kế hoạch thực hiện, đi thực tế; thể hiện khả năng của bản thân như giao tiếp, nói chuyện, chụp ảnh, quay phim, viết bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Không dừng lại ở đó, dự án còn có sức mạnh lan tỏa mạnh mẽ hơn tới các bạn trẻ niềm đam mê học Văn và tinh thần sáng tạo để khám phá, vận dụng kiến thức từ nhà trường để áp dụng vào các hoạt động của đời sống.



Cách học này đã tạo nên một sức sống mới trong việc học Văn. Chúng mình nhận ra rằng, học Văn không chỉ là đọc ngữ liệu để trả lời các câu hỏi hay viết các dạng bài được quy định; mà còn có thể tạo nên các sản phẩm mang dấu ấn cá nhân bằng chính sự quan sát, trải nghiệm, suy nghĩ và đánh giá của chính mình.

Xem thêm