CS1: 39/23 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Q.7 | CS2: 742/10 Nguyễn Kiệm, P. 4, Q. Phú Nhuận

Sáng lập viên - Nhà giáo lão thành Đàm Lê Đức - Tâm nguyện một đời người

Ngày 15/05/2010, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ra quyết định cho phép thành lập Trường THCS & THPT Đức Trí, trở thành một trong những ngày đáng nhớ nhất, quan trọng nhất trong cuộc đời tôi, khi ấy tôi vừa tròn 80 tuổi đời với 51 năm đứng trên bục giảng. Đáng nhớ nhất, quan trọng nhất bởi vì tâm nguyện thiêng liêng và sâu nặng của tôi đã được thực hiện, vì mơ ước, hoài bão tha thiết nhất mà tôi hằng ấp ủ đã được toại nguyện. Trường Đức Trí thân yêu của tôi ra đợi sau vừa đúng 25 năm thực tế trải nghiệm những vốn liếng sư phạm cùng với các đồng nghiệp gần gũi nhất tại Cơ sở Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng, nơi mà bốn anh chị em chúng tôi là Đàm Thị Lộc, Đàm Quang Mậu, Đàm Lê Đức, Đàm Thị Thái đã dốc lòng xây dựng. Ở đó, chúng tôi đã nhất quán đi theo một con đường là “Đức - Trí song hành” với tâm niệm đức năng sinh tài trí và tài trí hoàn thiện đạo đức con người.

Đó cũng là lý do chúng tôi đặt tên cho mái trường này là Đức Trí. Cái tên luôn nhắc cho tất cả thầy trò một phương châm sống và học tập đúng đắn, một cái tên như một tuyên ngôn của chúng tôi trước quý vị phụ huynh học sinh và trước toàn xã hội, nội dung cốt lõi nhất trong hành trình giáo dục của nhà trường.

Gần 10 năm thành  lập  là khoảng thời gian không dài đối với một đơn vị giáo dục, nhưng đã đủ cho một nhà trường non trẻ của chúng tôi vươn lên với một sức sống mạnh mẽ, từ 10 lớp học năm 2010 - 2011 thành hơn 50 lớp với hơn 1,500 học sinh ở 2 cơ sở ở Quận 7 và Quận Phú Nhuận  ở Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 10 năm ấy cũng chứa đựng biết bao nhiêu tình nghĩa, chia bùi sẻ ngọt với những đồng sự trân trọng và mến yêu nhất của tôi. Đó là sự lăn lộn ngày đêm của những thành viên Hội đồng sáng lập để trong một thời gian ngắn đã hoàn tất thủ tục thành lập trường. Ngoài tôi là Chủ tịch Hội đồng sáng lập còn có những người bạn mà tôi ghi nhớ suốt đời như: Đinh Thế Vinh, Đào Hồng Nga, Phạm Thế Hùng, Lưu Văn Thám, Đàm Quang Việt, Nguyễn Bích Diệp, Võ Minh Tuấn, Hà Văn Thà, với sự giúp đỡ chí tình của Ban Giám đốc, Phòng tổ chức, Phòng Giáo dục thường xuyên của Sở GD&ĐT TP.HCM.

Chúng tôi cũng ghi sâu công lao của bộ máy lãnh đạo nhà trường đầu tiên gồm Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Cương, các Phó hiệu trưởng Cô Nguyễn Thị Phi, Cô Đào Hồng Nga,  Cô Thái Thị Ngọc Dung, Cô Nguyễn Thị Đoan Anh, Thầy Lý Đăng Khoa. Đóng góp to lớn nhất đưa nhà trường từ năm thứ Ba đã được đứng trong đội ngũ những trường tiên tiến của thành phố thuộc về tập thể giáo viên, cán bộ, công nhân viên nhà trường những người đầy tâm huyết và trách nhiệm, sẵn sàng dốc hết sức mình vì học sinh thân yêu.

Chúng tôi xin gửi lời tri ân tới Sở Giáo dục, các Phòng Giáo dục Quận 7, Quận Phú Nhuận, tới các cấp chỉ đạo của Công đoàn Giáo dục, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã hằng quan tâm và giúp đỡ tích cực đối với Trường Đức Trí trong thời gian qua.

Chúng tôi cũng gửi lời tri ân tới các trường bạn, tới các bậc lão thành, các đối tác đã gắn bó với nhà trường suốt thời gian qua trong việc dạy dỗ, chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ, vui chơi, giải trí cho học sinh Đức Trí.

Và đặc biệt, chúng tôi trân trọng tri ân các vị phụ huynh học sinh đã yêu mến và tin tưởng gửi con em đến cho chúng tôi, đồng hành đồng thuận với chúng tôi trong tất cả các chủ trương và hoạt động của nhà trường.

Về phần mình, Hội đồng quản trị nhà trường sẽ tiếp tục học hỏi thêm kinh nghiệm, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi về tinh thần và vật chất để Trường Đức Trí của chúng ta ngày càng hoàn thiện. Chúng tôi tin tưởng rằng trong cuộc hành trình giáo dục lâu dài, Trường Đức Trí có đầy đủ nghị lực, quyết tâm và khả năng vươn lên đến tầm cao mới.


Đàm Lê Đức

Chủ tịch danh dự 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH & PHÁT TRIỂN

  • Buổi ban đầu

      Buổi ban đầu

      Tháng 5/2010 Nhà giáo Đàm Lê Đức cùng với những thầy cô tâm huyết của Cơ sở Bồi dưỡng Văn Hóa 218 Lý Tự Trọng đã quyết tâm thành lập Trường THCS & THPT Đức Trí tại cơ sở 1 (39/23 Bùi Văn Ba, P. Tân Thuận Đông, Quận 7). Trường khai giảng năm học đầu tiên 2010-2011 với hơn 300 học sinh của hai khối THCS và THPT.

      Ngay từ khi mới thành lập, nhà trường nhanh chóng xác định và hoàn thiện mô hình giáo dục toàn diện: Đức – Trí – Thể - Mỹ - Kỹ năng. Đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện chương trình đào tạo 3 trong 1.


  • Đức Trí song hành bay bổng xa

      Đức Trí song hành bay bổng xa

      Năm 2013 là năm đầu tiên Nhà trường có học sinh tham gia kì thi Tốt nghiệp THPT và 100% đỗ Tốt nghiệp. Con số này được duy trì ở tất cả các năm học từ đó về sau. Năm học 2016 - 2017 vừa qua, có đến 94% học sinh đạt điểm sàn Đại học.

      Mô hình câu lạc bộ năng khiếu được đưa vào hoạt động nhằm phát triển năng khiếu và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Bên cạnh đó, hoạt động Đoàn  Đội ngày càng được đầu tư chú trọng để học sinh được rèn luyện trong môi trường năng động, sáng tạo, nhân văn. Trường vinh dự được nhận bằng khen của BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

      Năm 2017 - 2018: trường đón nhận hơn 1.400 học sinh, tăng gần 5 lần so với những ngày đầu thành lập. Điều này cho thấy trường Đức Trí đang dần nhận được sự tin tưởng và ủng hộ nhiệt tình từ quý phụ huynh và học sinh. Trường đạt danh hiệu thi đua “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc” của Giám đốc Sở GD & ĐT TP.Hồ Chí Minh.

      Trường Đức Trí đang ngày một trưởng thành hơn, toàn diện hơn và dần được biết đến là một ngôi trường với đội ngũ cán bộ - giáo viên Ð nhân viên giàu kinh nghiệm, tâm huyết cùng chương trình đào tạo chuyên sâu, điều kiện dạy và học tiên tiến, trang thiết bị hiện đại với mức học phí hợp lý.

  • Mở rộng quy mô giáo dục

      Mở rộng quy mô giáo dục

      Tháng 9/2012 được sự tín nhiệm của phụ huynh và học sinh, nhu cầu học sinh theo học tại trường ngày càng tăng cao, Hội đồng Quản trị Nhà trường mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng cơ sở 2 (724/10 Nguyễn Kiệm, P.4, Q. Phú Nhuận). Đây là bước đệm quan trọng tạo đà phát triển bền vững trong tương lại. Cùng với cơ sở 1 tại Quận 7, cơ sở 2 tại Quận Phú Nhuận lớn mạnh mỗi ngày cả về số lượng học sinh theo học lẫn chất lượng đào tạo.