CS1: 39/23 Bùi Văn Ba, P.Tân Thuận Đông, Q.7 | CS2: 742/10 Nguyễn Kiệm, P.4, Q.Phú Nhuận

TRƯỜNG ĐỨC TRÍ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN HIỆU QUẢ VÀO DẠY HỌC BỘ MÔN VÀ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

Thực hiện công tác chuyển đổi số theo định hướng của Đề án 06 (06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022) của Thủ tướng Chính là hoạt động được tích cực triển khai ở các trường học. Thực tế tại trường THCS & THPT Đức Trí, công tác chuyển đổi số đã được triển khai sâu rộng từ nhiều năm nay. Một trong những yêu cầu tối thiểu đối với giáo viên trường Đức Trí là biết ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) hiệu quả vào hoạt động dạy học bộ môn và công tác chủ nhiệm, kiêm nhiệm. Đến thăm nhà trường những ngày này, chúng ta sẽ được chứng kiến không khí tập huấn sôi nổi, chuyên nghiệp của các chuyên đề về chuyển đổi số, ứng dụng CNTT. Cùng lắng nghe chia sẻ của cô Thanh Tâm – GV bộ môn Toán để hiểu thêm CNTT đã hỗ trợ việc dạy học môn Toán hiệu quả hơn như thế nào nhé!

“Toán học thường khá khô cứng, trừu tượng nên nhiều học sinh tỏ ra e ngại. Giáo viên cần tìm cách biến bài học trở nên thú vị hơn và công nghệ thông tin đã giúp làm điều đó rất tốt. Chẳng hạn khi học về các hình trong không gian, nhiều học sinh lúng túng không vẽ được hình, dẫn đến không giải được bài. Nhưng nếu giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, cụ thể là các phần mềm Toán học hỗ trợ cho việc vẽ hình thì hoc sinh có thể hiểu bài nhanh chóng do hình ảnh sinh động, vừa đủ chiều sâu và mang lại hiệu quả cao. Phần mềm toán học giúp học sinh chủ động trong học tập, không còn thụ động nhờ thầy cô giải bài. 

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng có những bài hướng dẫn học sinh tiếp cận các phần mềm toán học như Geogebra, GSP,… điều đó chứng tỏ vai trò quan trọng của công nghệ thông tin, không chỉ đối với giáo viên mà còn với học sinh. Hy vọng thời gian tới các giáo viên sẽ có nhiều bài dạy kết hợp công nghệ thông tin hơn để bài giảng thu hút được nhiều học sinh và mang lại hiệu quả tốt nhất.”


Không chỉ đối với các bộ môn, CNTT còn hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác chủ nhiệm. Cô giáo Thùy Dương có những nhận định thật xác đáng:

“Theo tôi, công nghệ thông tin (CNTT) không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác giảng dạy mà còn cả trong việc quản lí, đặc biệt là khi giáo viên thực hiện công tác chủ nhiệm trong trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.

Việc ứng dụng CNTT có thể giúp tôi xây dựng, lưu trữ các thông tin cá nhân, hồ sơ học liệu cần thiết liên quan đến học sinh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc trao đổi, kết nối với phụ huynh và giáo viên bộ môn mỗi khi học sinh thực hiện các nhiệm vụ học tập hay cần giải quyết các vấn đề phát sinh. Vì vậy mà phụ huynh dễ dàng nắm bắt kịp thời quá trình học tập và rèn luyện của con mình để có kế hoạch cũng như biện pháp ứng phó phù hợp. Song với đó, khi thực hiện các hoạt động ngoài giờ lên lớp, GVCN luôn mong muốn các em sẽ  tiếp cận các nội dung sinh hoạt trong tâm thế chủ động, thoải mái và tích cực tạo sự gần gũi, thân thiện nhằm rút ngắn khoảng cách giao tiếp. Dù hình thức kết nối là online hay offline, việc ứng dụng CNTT thông qua các trò chơi mang màu sắc tươi sáng, hình ảnh bắt mắt cùng hiệu ứng sinh động được GVCN thiết kế và chuẩn bị sẵn sẽ giúp các em dễ dàng tiếp nhận các nội dung truyền tải nhanh hơn, tạo cảm giác hứng thú, thoải mái và vui vẻ trong các tiết sinh hoạt. 

Nhìn chung, ứng dụng CNTT trong công tác chủ nhiệm là điều quan trọng và cần thiết để GVCN thực hiện việc điều hành, quản lí lớp học hiệu quả và toàn diện hơn, tăng cường tương tác với học sinh, các hoạt động từ đó mà trở nên đa dạng giúp học sinh phát huy tối đa những phẩm chất, năng lực cần thiết mà chương trình giáo dục phổ thông mới đã đề ra.”


#DucTrinoilantoahanhphuc

Xem thêm